Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Lễ tạ ơn Đức Tân Giám mục


THÁNH LỄ TẠ ƠN CỦA ĐỨC TÂN GIÁM MỤC PHỤ TÁ
GIÁO PHẬN H ƯNG HÓA TẠI GIÁO XỨ NỖ LỰC

Sáng ngày 6/9/2013, tại Thánhđường Tòa Giám mục Hưng Hóa (Thị xã Sơn Tây, Thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ tấn phong Đức Giám mục phụ tá Anphongsô Nguyễn Hữu Long. Sau Lễ tấn phong, buổi chiều cùng ngày, Đức Tân Giám mục đã về Giáo xứ Nỗ Lực (xã Thụy Vân, T.phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) – Quê hương của Ngài - thăm thân nhân, bà con Giáo xứ và dâng lễ tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Ngài hồng ân và sứ vụ cao cả.

Ngay từ 2 giờ chiều, gần một ngàn Đại biểu, giáo dân Giáo xứ sở tại và Giáo xứ , Giáo họ bạn đã tề tựu tại khu vực Nhà xứ để chào đón Đức Tân Giám mục. Ngài xuất hiện, giản dị và khiêm nhường, nụ cười hiền hậu, thân tình, cởi mở. Như người con xa quê nay có dịp trở về nơi sinh thành và nuôi dưỡng mình trong tuổi ấu thơ, Ngài giơ tay chào cộng đồng trong tiếng vỗ tay và niềm hân hoan vô bờ của mọi người. Trên 30 đoàn đại biểu đại diện cho Chính quyền, MTTQ, các Đoàn thể, Hội Phật giáo của Tỉnh, Thành phố, Địa phương sở tại; Hội đồng Giáo xứ, Ban hành giáo, các Hội đoàn trong và ngoài Giáo phận và Gia đình thân nhân đã lần lượt tặng hoa, quà và dành cho Ngài những lời chúc mừng trân trọng và tình cảm nồng thắm nhất. Trong bầu khí thân tình, trước niềm hân hoan của cộng đồng, Đức Tân Giám mục như quên hết những mệt mỏi mấy ngày qua, Ngài vui vẻ đón nhận sự quý trọng và tình cảm của mọi người và chân thành cảm ơn với những lời thật khiêm cung, từ tốn khiến ai nấy đều cảm động. Sự hòa đồng của một người mang chức sắc của Giáo hội với cộng đồng, không phân biệt ranh giới, thành phần...ngay từ những phút đầu tiên của buổi gặp mặt đã minh chứng cho khẩu hiệu – châm ngôn mà Ngài đã chọn cho sứ vụ tông đồ của bản thân hôm nay và mãi mãi, đó chính là hãy “Mang vào mình mùi chiên” vậy!

Tối 6/9/2013, sau Thánh lễ do Đức Giám mục Phê rô Nguyễn Văn Khảm Chủ lễ, tại quảng trường Giáo xứ đã diễn ra buổi Dạ hội chào mừng Đức Tân Giám mục về dâng Lễ tạ ơn tại quê nhà. Hàng ngàn đại biểu và giáo dân đã ở lại chung vui cùng với các đội văn nghệ, các diễn viên đến từ các Giáo xứ, Giáo họ của Giáo phận Hưng Hóa, Bắc Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn...Mặc dù không phải là “lực lượng chuyên nghiệp”, nhưng với lòng thành kính Thiên Chúa và tâm tình tri ân, sự nhiệt tình kết hợp với công phu tập luyện, các “diễn viên không chuyên” đã đem đến cho người xem một đêm diễn đầy ấn tượng và vui vẻ. Sự phong phú của các thể loại (đơn ca, song ca, hợp ca, múa, kịch ngắn tự biên, tự diễn, đặc biệt là dàn trống hoành tráng của Giáo xứ Đàn Giảng - Giáo phận Hà Nội); trang phục đẹp và phù hợp với người trình diễn đủ các lứa tuổi... đã thể hiện tính cộng đồng sâu sắc của đoàn chiên đông đảo dưới mái nhà chung – Giáo hội Thiên Chúa. Điều cảm động và kính phục hơn nữa là chính Đức Tân Giám mục đã ngồi thưởng thức chương trình văn nghệ đặc biệt này suốt từ đầu đến cuối. Ngài ngồi giữa các em thiếu nhi Thánh thể, hiền dịu như người ông hiền từ và tươi vui, cùng vỗ tay nhiệt liệt động viên, cổ vũ sau những tiết mục biểu diễn. Kết thúc đêm diễn, Ngài lên sân khấu, đứng trong vòng tròn các diễn viên, vui vẻ nói lời cảm ơn mọi người đã dành cho Ngài một chương trình đặc sắc mà trong đời ít gặp. Ngài ban phép lành và chân thành mời đón mọi người ngày mai tới hiệp thông trong Lễ tạ ơn của mình.

Thánh lễ Tạ ơn Đức Tân Giám mục Anphongsô được cử hành trọng thể bắt đầu từ 8 giờ sáng ngày 7/9/2013 tại Lễ đài Quảng trường Đức Mẹ Mân Côi Giáo xứ Nỗ Lực. Đoàn kèn đồng xứ sở tại, xứ Tiên Kiên, Đoàn trống Giáo phận Hà Nội, Ca đoàn, Đại diện cộng đoàn... long trọng rước Đoàn chủ tế ra Lễ đài trong niềm hân hoan của trên 3 ngàn đại biểu, nam nữ tu sỹ, giáo dân tham dự. Thánh lễ đồng tế do Đức Tân Giám mục Chủ lễ cùng với Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Giám mục phụ tá Giáo phận Sài gòn, Đức Cha Giuse Châu Ngọc Trí – Giám mục Giáo phận Đà Nẵng, Cha Phê rô Phùng Văn Tôn - Tổng đại diện Giáo phận Hưng Hóa; trên 50 Linh mục trong và ngoài Giáo phận Hưng Hóa.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tân Giám mục ngỏ lời cảm ơn các Đức cha, các Cha cùng toàn thể cộng đồng đã dành thời gian vàng ngọc, không quản ngại đường xá xa xôi, mưa gió về hiệp thông cùng Ngài dâng Lễ tạ ơn Thiên Chúa và làm giàu thêm ý nghĩa của Thánh lễ đầu tiên sau khi nhậm chức Giám mục trên chính quê hương yêu dấu của mình.

Bài giảng của Đức cha Phê rô, Giám mục phụ tá Giáo phận Sài gòn tại buổi lễ mang rất nhiều ý nghĩa sâu xa. Trước tiên, Người dâng lời cảm tạ Thiên Chúa đã ban sự ưu ái cho Giáo hội Việt Nam nói chung, Giáo phận Hưng Hóa nói riêng, đặc biệt là cho Giáo xứ Nỗ Lực có được “một vị mục tử tốt lành”. Chúa đã ban một ơn đặc biết dễ nhận biết, đó là tạo “một thời tiết hết sức thuận lợi, thậm chí rất đẹp” cho Chương trình tấn phong Đức Tân Giám mục Anphongsô. Trong những ngày này, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, cả nước, nhất là khu vực phía Bắc mưa gió tầm tã, ấy vậy mà thời gian từ lúc cử hành Lễ tấn phong (sáng 6/9) cho đến giờ phút này không có mưa, thời tiết lại cực kỳ mát mẻ. Đó chẳng phải là ơn riêng hay sao? Ngài cũng rất hài lòng về sự chuẩn bị chu đáo của Cha quản xứ, Ban hành giáo và bà con giáo dân về mọi phương tiện làm cho bầu khí buổi lễ vừa trang nghiêm, sốt sắng vừa tràn đầy niềm vui trong sự hiệp thông, chia sẻ. Sự gắn kết, thân tình ấy khiến Ngài tưởng tượng như đang đứng thuyết trình tại Trung tâm mục vụ của Giáo phận mình vậy. Tiếp tục và mở rộng chủ đề sứ mệnh người môn đồ của Chúa trong buổi lễ tối hôm trước, Ngài đi sâu phân tích ý nghĩa dụ ngôn của Đức Giêsu về việc người chủ chăn đã bỏ lại 99 con chiên trong đàn để đi tìm một con chiên lạc và sự vui mừng của ông khi vác con chiên lạc đó về nhà loan báo với bạn bè. Thiên Chúa cũng vậy, Người quyết tâm đi tìm và cũng vui mừng không kém người chủ chăn kia khi tìm thấy một kẻ tội lỗi biết đường ăn năn thống hối mà trở về con đường chân chính - trở về đoàn chiên yêu dấu của mình. Ngài nhấn mạnh từ “niềm vui” được nhắc lại nhiều lần trong bài Phúc âm và đi đến kết luận: Đó là “Niềm vui của tình yêu”, “Niềm vui của lòng biết ơn” và “Niềm vui của sự đồng hành”. Các sứ đồ của Thiên Chúa cần mang trọn niềm vui đó trong suốt cuộc đời phục vụ nhân sinh của mình. Từ đó, Ngài liên hệ đến câu châm ngôn - khẩu hiệu mà Đức Tân Giám mục đã chọn - một châm ngôn “khá hiếm” đối với các tân Giám mục trước đây là “Mang vào mình mùi chiên”. Đồng thời Ngài trích dẫn lời tâm tình của Đức Tân Giám mục với cộng đồng dân Chúa khi Ngài được nhận sứ vụ cao cả: ”Sứ mạng mục tử là sứ mạng tương tác: đem Chúa đến với chiên và đem chiên về với Chúa”. Nhân ngày thứ 7, Đức cha Phêrô đã đề nghị cộng đồng cầu xin Mẹ Maria bầu cử và phù hộ Đức Tân Giám mục và hai Linh mục (anh trai và em trai) của Ngài được bình an và hoàn thành tốt sứ mạng mục tử của mình. Bài giảng của Đức Giám mục Giáo phận Sài gòn kết thúc trong những tràng pháo tay vang dội cả Quảng trường. Mỗi thành viên cộng đoàn như được tiếp thêm niềm vui và sức mạnh từ Lời Chúa.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tân Giám mục đã có bài phát biểu ngắn gọn nhưng đầy sự thân tình và sâu sắc. Ngài chân thành cảm ơn các đấng, cảm ơn Tổ tiên, gia đình, quê hương đã có công sinh thành, nuôi dưỡng, chăm lo, giúp đỡ Ngài mọi nơi, mọi lúc, đặc biệt trong Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Ngài khiêm tốn nhận mình “là người thợ trong vườn nho của Chúa” và mong tất cả mọi người cầu xin Chúa và Mẹ Maria cho Ngài “được ơn trở nên một mục tử tốt lành, theo gương Chúa”.Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan đón nhận ơn ban phép lành của Đức Tân giám mục. 

Giáo xứ Nỗ Lực – n ơi có lịch sử trên 4 thế kỷ đón nhận Tin Mừng - nhớ mãi ngày hôm nay, nguyện một lòng đồng hành cùng người thân yêu của mình trên con đường theo Chúa./.

14 h 30’ ngày 7/9/2013 
Gioan Hoan (GX Nỗ Lực – Thành viên BTT Giáo phận H ưng Hóa)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét