Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Khánh thành Nhà thờ xóm Mon - Xứ Tiên Kiên

LỄ CUNG HIẾN NHÀ THỜ XÓM MON, XỨ TIÊN KIÊN, GIÁO PHẬN HƯNG HÓA

          Ngày 24/2/2011, Thánh lễ đồng tế tạ ơn và cung hiến Thánh đường đã diễn ra trọng thể dưới sự chủ tế của Đức Cha An tôn Vũ Huy Chương và gần 30 linh mục trong Giáo phận Hưng Hóa. Hàng trăm giáo dân thuộc giáo xứ Tiên Kiên và các giáo xứ, giáo họ bạn đã tới hiệp thông Thánh lễ. Dự và chia vui với bà con Giáo họ xóm Mon còn có các đại biểu đại diện Chính quyền, Mặt trận tổ quốc, cơ quan, đoàn thể của tỉnh Phú Thọ, huyện Lâm thao, xã Tiên Kiên…
          Nhà thờ xóm Mon được được Đức Giám mục Giáo phận đặt viên đá móng đầu tiên. Sau 1 năm 17 tháng 12 ngày thi công, bằng nố lực vượt bậc của một giáo họ chỉ có 470 nhân danh, do Linh mục quản xứ Giu se Nguyễn Trọng Dưỡng chủ trì, ngôi Thánh đường đã hoàn thành với trị giá gần 1,6 tỷ đồng, chưa kể hàng trăm công lao động tự nguyện của bà con giáo dân trong họ, trong xứ.
          Trong bài giảng, đức Cha An tôn đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng vượt bậc của Ban hành giáo và bà con giáo dân sở tại, cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của các cấp chính quyền, các nhà hảo tâm đã dành cho Giáo họ xóm Mon suốt thời gian từ khi khởi công đến ngày khánh thành Thánh đường. Chia sẻ với cộng đoàn giáo dân qua bài Phúc âm kể về việc Đức Giê su xua đuổi những kẻ buôn bán, chợ búa trong Đền thờ Giêrusalem thuở xưa, Ngài  khuyên nhủ mỗi người Ki tô hữu ngoài việc tận tâm xây Thánh đường phụng thờ Thiên Chúa còn phải xây đắp Thánh đường ngay trong lòng mình bằng việc siêng năng cầu nguyện và sống sao cho tốt đời, đẹp đạo, nhất là phải có tình thương yêu, bác ái với đồng loại vì tình yêu thương chính là Đền thờ vĩnh hằng mà Thiên Chúa muốn ở mỗi người chúng ta. Ngài còn lấy một số ví dụ hết sức sinh động, gần gũi với đời thường để giải thích và minh họa cho vấn đề này. Ngài cũng nhắc nhở cộng đoàn một điều mang ý nghĩa sâu xa: Nhà thờ xóm Mon cũng như một số nhà thờ khác của Phú Thọ có vinh dự nằm trên mảnh đất cội nguồn, nơi có kinh đô và lăng tẩm của Tổ Tiên là các Vua Hùng dựng nước thì mỗi giáo dân càng phải giữ gìn và phát huy cao hơn nữa tinh thần người có đạo và truyền thống dân tộc Việt Nam ta.
          Trong Thánh lễ, các nghi thức cung hiến thánh đường như: cắt băng khánh thành, rảy nước thánh, xức dầu bàn thờ, thắp nến quanh tường nhà thờ… đã được cử hành long trọng và sốt sắng trong niềm hân hoan của toàn thể cộng đoàn và quý khách tham dự./.

                                                                                    Nguyễn Công Hoan
Đ/c: Giám đốc Thư viện tỉnh Phú Thọ
Đường Trần Phú - T.p Việt Trì – Phú Thọ
ĐT: (0210)3843350; 0912181469
Ảnh 1: Nhà thờ xóm Mon trong Lễ khánh thành, tạ ơn, cung hiến.

Ảnh 2: Đức Giám mục An tô và các Linh mục Giáo phận chụp ảnh lưu niệm sau Thánh lễ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét